สีกากีเฮ! จ่อนับราชการทวีคูณช่วงกฎอัยการศึก

5/6/58
โดยผู้จัดการ เมื่อ 4 มิ.ย.2558

สีกากีเตรียมเฮ ผบ.ตร.ชงเรื่องนับทวีคูณ “บิ๊กป้อม” ไฟเขียวเห็นชอบตามเสนอ จ่อบรรจุวาระเข้า ครม.นัดต่อไป

วันนี้ (4 มิ.ย.) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร. กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินการขออนุมัติคณะรัฐมนตรีให้สิทธิการนับเวลาราชการทวีคูณกับตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ภายใต้การประกาศใช้กฎอัยการศึกว่า ตนได้เสนอเรื่องดังกล่าวเพื่อขอความเห็นชอบจาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เพื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรี ขณะนี้ได้รับหนังสือตอบรับจาก พล.อ.ประวิตร ว่าได้พิจารณาแล้วเห็นชอบตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติเสนอ สมควรให้นำเรื่องดังกล่าวเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาต่อไป ทั้งนี้คาดว่าจะมีการบรรจุวาระขอความเห็นชอบต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในครั้งต่อไป

พล.ต.อ.สมยศกล่าวว่า สิทธิการนับเวลาราชการทวีคูณสำหรับตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ภายใต้การประกาศใช้กฎอัยการศึกนั้น ตามที่ พ.ร.บ.บำเหน็จบำนาญข้าราชการ พ.ศ. 2494 บัญญัติว่า ในกรณีที่มีการใช้กฎอัยการศึกในเขตพื้นที่ใดให้คณะรัฐมนตรี มีอำนาจพิจารณาให้ข้าราชการซึ่งประจำปฏิบัติหน้าที่อยู่ในเขตที่ได้ประกาศใช้กฎอัยการศึกนั้นได้รับการนับเวลาราชการที่ปฏิบัติหน้าที่ในระหว่างนั้นเป็นทวีคูณได้ตามหลักเกณฑ์ที่คณะรัฐมนตรีกำหนดหลักเกณฑ์ดังกล่าวให้พิจารณาความจำเป็นของสถานการณ์โดยคำนึงถึงความยากลำบากและการเสี่ยงอันตรายอย่างแท้จริงของราชการนั้น และโดยข้อเท็จจริงสำหรับข้าราชการทหาร คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติสิทธิการนับเวลาราชการทวีคูณในห้วงเวลาที่มีการประกาศใช้กฎอัยการศึกตั้งแต่วันที่ 19 ก.ย. 2549 ถึง 26 ม.ค. 2550 และตั้งแต่วันที่ 20 พ.ค. 2557 ถึง 1 เม.ย.2558

“การปฏิบัติงานของข้าราชการตำรวจภายใต้สถานการณ์ที่ประกาศใช้กฎอัยการศึกซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ไม่ปกติย่อมปฏิบัติงานด้วยความลำบาก และเสี่ยงอันตรายกว่าสถานการณ์ปกติทั่วไป ดังนั้น เพื่อเป็นการตอบแทนการปฏิบัติงานภายใต้สถานการณ์ดังกล่าว และเป็นขวัญกำลังใจการปฏิบัติหน้าที่ จึงสมควรนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติในหลักการทำนองเดียวกับข้าราชทหารที่ปฏิบัติงานในเขตพื้นที่ที่มีการประกาศใช้กฎอัยการศึกในห้วงเวลาเดียวกัน” ผบ.ตร.ระบุ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น