“เรืองศักดิ์” ขอ จตช.สอบบัญชีส่วยน้ำมันเถื่อนแพร่โลกโซเชียล

6/3/58
โดยผู้จัดการ เมื่อ 5 มี.ค.2558

รอง ผบ.ตร. ขอ จตช. ตรวจสอบ บัญชีส่วยน้ำมันเถื่อนกระหึ่มโซเชียลมีเดีย สั่งสืบทางลับ หาต้นตอ ที่มา วอนต้นตอแพร่ให้ข้อมูล ขณะที่ โฆษก ตร. ชี้อาจกลั่นแกล้ง สร้างข้อมูลเท็จ

วันนี้ (5 มี.ค.) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) มีรายงานว่า พล.ต.อ.เรืองศักดิ์ จริตเอก รอง ผบ.ตร. (ปป.2) ในฐานะ ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับน้ำมันเชื้อเพลิง (ผอ.ศปนม.ตร.) ได้ทำหนังสือบันทึกด่วนที่สุด ถึง พล.ต.อ.ชนินทร์ ปรีชาหาญ จเรตำรวจแห่งชาติ (จตช.) เรื่องตรวจสอบข้อเท็จจริงตามที่มีข่าวปรากฏในโซเชียลมีเดีย ว่า มีตำรวจในกองบัญชาการต่างๆ และบุคลใน ศปนม. ตร. เข้าไปมีส่วนเรียกรับผลประโยชน์จากธุรกิจค้าน้ำมันเถื่อน ตามที่ปรากฏหรือไม่ พร้อมทั้งได้แนบรายชื่อบุคคลเป็นจำนวน 7 แผ่นไป และหากถ้าผลของการตรวจสอบเป็นอย่างไร ให้สั่งการดำเนินการตามกรอบอำนาจหน้าที่ของสำนักงานจเรตำรวจแห่งชาติได้ทันที พร้อมทั้งได้สั่งการให้ พล.ต.อ.ก่อเกียรติ วงศ์วรชาติ ที่ปรึกษา (สบ10) ซึ่งรับผิดชอบในพื้นที่ บช.ภ.8 และ 9 ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงในทางลับอีกทางว่า ข้อเท็จจริงเป็นอย่างที่ปรากฏตามข่าวในโซเชียลมีเดีย หรือไม่ แล้วให้แจ้งผลการสืบสวนในทางลับให้ทราบโดยด่วน

ด้าน พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า สำนักงานแห่งชาติกำลังตรวจสอบหาต้นตอผู้เผยแพร่ และที่มาของรายชื่อดังกล่าว เนื่องจากยังยืนยันไม่ได้ว่าเป็นบัญชีปลอมหรือไม่ อีกทั้งบุคคลที่อยู่ในบัญชี ส่วนใหญ่เป็นชื่อเล่นและไม่มีการระบุยศ ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าอาจจะเป็นบัญชีเก่า หรือผู้เผยแพร่อาจต้องการกลั่นแกล้งกันได้ ทั้งชื่อและหมายเลขโทรศัพท์ก็สามารถหากข้อมูลเปิด แล้วเอามาอ้างถึงได้ ดังนั้น จึงขอเวลาตรวจสอบก่อน โดยหากทราบว่าบัญชีรายชื่อนี้เป็นของใคร ก็อาจจะขอให้มาให้ข้อมูลหรือหากมีพยานหลักฐานเพิ่มเติมก็จะดีมาก

โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า เบื้องต้นยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าบัญชีรายชื่อดังกล่าวเกี่ยวข้องกับ นายสหชัย เจียรเสริมสิน หรือ เสี่ยโจ้ เจ้าของธุรกิจน้ำมันเถื่อน ที่กำลังหลบหนีหมายจับ ซึ่งเกี่ยวพันกับส่วยเครือข่าย พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ อดีต ผบช.ก. หรือไม่ เนื่องจากบัญชีรายชื่อที่ตรวจยึดได้ในบ้านพักของเสี่ยโจ้ ส่วนใหญ่เป็นรายชื่อของชุดจับกุมและยึดได้ในที่เกิดเหตุ แต่ที่มีการแชร์ล่าสุดยังไม่มีความชัดเจนว่าเป็นรายชื่อบุคคลใด ทั้งนี้ทั้งนั้น การดำเนินการคงเทียบเคียงกันไม่ได้ กรณีบัญชีส่วยเสี่ยโจ้นั้น พบในบ้าน เมื่อเจ้าหน้าที่เข้าค้น แต่บัญชีที่กำลังแพร่นี้ ปรากฏขึ้นลอยๆ ในอินเทอร์เน็ต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น