บช.น.เข้มท้องที่ละเลยเปิดบ่อนเจอทั้งวินัย-อาญา

2/3/58
โดยผู้จัดการ เมื่อ 2 มี.ค.2558

บช.น. คาดโทษ ตร. ท้องที่ปล่อยปละเลยให้มีการเปิดบ่อน ยึดคำสั่งของ ตร. ที่ 234/2548 เป็นหลัก ทั้งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ 5 เสือโรงพัก หากละเลยเจอทั้งโทษทางวินัยและอาญา

วันนี้ (2 มี.ค.) เมื่อเวลา 16.00 น. พล.ต.ท.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล ผบช.น. พร้อมด้วย ผบก.น.1 - 9 ผบก.สส.บช.น. และ ผบก. สังกัดใน บช.น. ประชุมเร่งรัดกวดขันจับการกุมบ่อนการพนัน สถานบริการ ไม่ให้มีการลักลอบ โดยใช้เวลาประชุมกว่า 1 ชัวโมง

พล.ต.ท.ศรีวราห์ เปิดเผยหลังการประชุมว่า ที่เรียกประชุมในวันนี้ ทาง พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร. ได้เน้นย้ำว่า ให้ดำเนินการตามคำสั่งของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ที่ 234/2548 เรื่อง การพิจารณาเจ้าหน้าที่ตำรวจที่บกพร่องในการป้องกันปราบปรามอบายมุข และทำตามคำสั่งของ คสช. คือ การกวาดล้างบ่อนการพนัน สถานบริการทุกชนิดที่เป็นอบายมุข ซึ่งการคาดโทษเจ้าหน้าที่ตำรวจ กรณีปล่อยปละละเลยในพื้นที่ ให้เกิดสถานบันเทิง หรือสถานบริการต่างๆ จะดำเนินการตามขั้นตอนของ ตร. ที่ 234/2548 แน่นอน หากพบว่าแต่ละพื้นที่มีการปล่อยปละละเลย ก็จะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบ เพื่อดูว่ามีเจตนาหรือมีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่ ซึ่งบ่อนการพนันต่างๆ หรือการลักลอบ จะมีโทษที่แตกต่างกัน ซึ่งตนยังไม่สามารถตัดสินได้ เนื่องจากการกระทำผิดดังกล่าวจะต้องยึดคำสั่งของตร.ที่ 234/2548 เป็นหลัก ส่วนตัวแล้วตนมองว่าไม่ว่าจะพื้นที่ใดมีบ่อนเล็กหรือใหญ่ก็ดำเนินการทันที ส่วนกรณีที่พบว่าบ่อนมีการลักลอบ หรือบ่อนถาวร ก็จะพิจารณาตามโทษไป

เบื้องต้นจะตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ หากพบว่ามีการปล่อยปละละเลยจริง จะมีบทลงโทษทางวินัย แต่ถ้าพบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องด้วย ก็จะถูกดำเนินคดีทางอาญา นอกจากนี้ ถ้ามีหน่วยงานข้าราชการหน่วยอื่น หรือชุดอื่นที่เข้าทำงานจับกุมบ่อนการพนัน หรือสถานบริการต่างๆ ก็จะยึดหลักของ ตร .ที่ 234/2548 เพื่อดำเนินการต่อไป

หากมีหน่วยงานอื่นเข้าไปดำเนินการจับกุมบ่อนการพนัน หรือสถานบริการต่างๆ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องเร่งกวดขันไม่ให้มีบ่อนการพนัน หรือสถานบริการในพื้นที่นั้นๆ เพราะคำสั่งที่ 234/2548 ของ ตร. ได้ระบุว่า จะมีการลงโทษเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ดังกล่าว ไม่ได้กำหนดโทษ หากมีเจ้าหน้าที่หน่วยงานอื่นๆ เข้าไปจับกุมบ่อนการพนันในพื้นที่นั้นๆ ทาง บช.น. จึงกวดขันให้เจ้าหน้าที่ในสังกัดทุกหน่วย เร่งจับกุมสถานที่ลักลอบเล่นการพนัน และสถานบริการทุกแห่งทันที

ทั้งนี้ หากเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สามารถตรวจยึดของกลาง หรือพบการลักลอบเล่นการพนัน หรือสถานบริการ หรือสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ต่างๆ สามารถเข้าไปดำเนินการตรวจยึดทรัพย์ได้ทันที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น