บก.น.9 เปิดโครงการสายตรวจ QR-Code ป้องอาชญากรรม-แก้ปมยาเสพติด

8/11/57
โดยมติชน เมื่อ 8 พ.ย.2557

วันที่ 8 พฤศจิกายน ที่กองบังคับการตำรวจนครบาล 9 (บก.น.9) พล.ต.ต.ชัชวาลย์ วชิรปาณีกูล รรท.ผบก.น.9 เปิดโครงการจัดทำระบบการแสดงตำแหน่งที่อยู่ เส้นทางการตรวจและบันทึกผลการตรวจส่งผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต (สายตรวจ QR-Code) พร้อมทั้งมอบเครื่องคอมพิวเตอร์ 162 ชุดให้ทุกโรงพักในสังกัด ในโอกาสนี้ยังทำการเปิดห้องฟิตเนสสวัสดิการเพื่อข้าราชการตำรวจ บก.น.9 และมอบโล่รางวัลให้ชุดจับกุมที่มีผลงานการปฏิบัติงานดีเด่น รวมถึงโล่ประกาศเกียรติคุณพลเมืองดีที่เก็บสร้อยคอทองคำ หนัก 5 บาท ส่งคืนเจ้าของเพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีแก่สังคมต่อไปด้วย

พล.ต.ต.ชัชวาลย์ กล่าวว่า การเปิดโครงการสายตรวจ QR-Codeในวันนี้ถือเป็นการต่อยอดจากนโยบายของ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง ผบ.ตร.และ พล.ต.ต.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รรท.ผบช.น.ที่เน้นย้ำในการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมและแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยตำรวจต้องบริการประชาชนในทุกมิติ ภายใต้กรอบแนวคิดทฤษฎี “สามเหลี่ยมอาชญากรรม โดยโครงการสายตรวจ QR-Code นั้น มีการนำเทคโนโลยีทันสมัยมาใช้เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการทำงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ อาศัยหลักการทำงานเช่นเดียวกันกับโคบังประเทศญี่ปุ่น นำระบบ GPS และระบบรายงานการตรวจผ่าน QR-Code มาใช้กับการปฏิบัติงานตามตารางเวลาของเจ้าหน้าที่สายตรวจ ฝ่ายสืบสวน และอาสาสมัครภาคประชาชน

สำหรับแนวทางการปฏิบัตินั้นผู้บังคับบัญชาจะมีการติดตั้งแอพพลิเคชั่นลงในเครื่องโทรศัพท์สมาร์ทโฟนของเจ้าหน้าที่ และอาสาสมัครภาคประชาชน จากนั้นจะนำ QR-Code ไปติดตั้งตามจุดต่างๆ หากเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครเดินทางไปตรวจตามรอบเวลาการทำงานก็จะทำการสแกนรายงานผลการตรวจผ่านทางโทรศัพท์มือถือให้ผู้บังคับบัญชาตรวจสอบได้ทั้งทางโทรศัพท์มือถือด้วยกันและเครื่องคอมพิวเตอร์ซึ่งมีการลงโปรแกรมเอาไว้

ทั้งนี้เพื่อเป็นการควบคุมการปฏิบัติงานของเจ้าพนักงานและผู้ช่วยเจ้าพนักงานให้ตรงต่อเวลาตามปฏิทินอาชญากรรม อีกทั้งเป็นผลดีต่อการสั่งการก้าวสกัดจับกุมคนร้ายที่กำลังหลบหนี เนื่องจากผู้บังคับบัญชาจะทราบว่าตำรวจหรืออาสาสมัครที่ทำหน้าที่ในห้วงเวลานั้นประจำอยู่ตรงจุดใดบ้าง ที่สำคัญสามารถนำผลการรายงานมาพิจารณาบำเหน็จความชอบของผู้ปฏิบัติงานได้ตามหลักธรรมาภิบาล 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น